Côn tay là bộ phận quan trọng của động cơ xe máy tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách sẽ rất dễ khiến bộ phận này bị hao mòn và nhanh hỏng. Vậy làm thế nào để biết lá côn xe bị mòn? Cùng theo dõi bài viết sau để biết những dấu hiệu cho thấy lá côn xe máy bị mòn và cách để khắc phục tình trạng này.
Côn xe máy là gì?
Côn xe máy hay còn được biết đến là ly hợp xe máy. Đây là một trong những bộ phận khá quan trọng trong động cơ của một chiếc xe máy. Nó nằm ở vị trí giữa hộp số và động cơ xe. Côn xe gồm 3 bộ phận gồm: Lá côn, chuông côn và búa côn. Côn xe máy là bộ phận có chức năng kết nối với trục khuỷu của động cơ với hệ thống truyền lực để truyền mô-men thật êm dịu và cắt truyền động đến hệ thống truyền lực dứt khoát, nhanh chóng khi cần thiết.
Dấu hiệu nhận biết lá côn xe máy bị mòn
Xe bị ì, nóng máy và không bốc
- Khi lá côn bị bào mòn, xe hoạt động quá tải khiến cho phần năng lượng bị thất thoát tạo thành nhiệt và làm cho xe nóng máy nhanh.
- Nếu lá côn bị mòn nhiều khi đó dầu bôi trơn nóng khiến độ nhớt giảm dẫn đến tình trạng hư một số bộ phận như trục cam, xu-páp, xéc-măng, thành xy-lanh do không được bôi trơn
- Bộ côn tay có vấn đề sẽ xuất hiện dấu hiệu khi lên ga xe bị ì, không bốc và yếu
Bị dính côn
Khi côn bị điều chỉnh không chính xác sẽ dẫn tới tình trạng bị dính côn. Đây là tình trạng không thể ngắt hết côn dù đã bóp hết tay côn và cũng chính là nguyên nhân khiến côn bị nhạn mòn. Khi côn bị mòn khiến cho việc vào số trở nên nặng nề và khó khăn hơn bình thường. Không những thế khi côn bị mòn sẽ dễ làm cho hộp số bị hư hỏng và khó chỉnh garanti cũng như dễ chết máy khi dừng đèn đỏ dù đã bóp côn.
Tiếng côn hú
Tình trạng côn hú to khi chạy nguyên nhân là do bánh răng sơ cấp và thứ cấp đã có độ rơ và bị bào mòn. Nếu như tốc độ tua máy càng cao thì tiếng hú phát ra càng to. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những chiếc xe có côn tay đã sử dụng thời gian lâu dài và ít được bảo dưỡng.
Lá côn bị mòn
Hiện tượng lá côn bị mòn thường xảy ra nhiều ở xe côn tay. Khi lá côn bị mòn sẽ gây ra tổn thất năng lượng trong quá trình truyền lực từ động cơ tới bánh xe. Điều này sẽ khiến xe dễ bị ì và nhanh bị nóng máy cũng như giảm đi khả năng chở vật nặng. Nguyên nhân khiến cho lá côn bị mòn thường do 2 nguyên nhân là thời gian sử dụng đã lâu và chủ yếu do người dùng chưa sử dụng đúng cách, thiếu kinh nghiệm.
Cách khắc phục tình trạng lá côn xe máy bị mòn
Khôi phục lại bề mặt ma sát của phần lá côn, búa côn
Có thể khắc phục tình trạng côn tay xe máy bị mòn bằng cách dán rồi sau đó doa bề mặt phíp theo đúng kích thước tiêu chuẩn. Cách khắc phục này sẽ tốn ít chi phí nhưng đòi hỏi về chất liệu tạo nên bề mặt phíp phải tốt và tay nghề của người thợ phải cao. Nếu người thợ thiếu kinh nghiệm và sử dụng chất liệu kém bền thì chỉ sau một thời gian hoạt động cùng với môi trường nhiệt độ cao sẽ khiến cho bề mặt phíp bở ra và xe sẽ quay trở lại tình trạng ì ạch.
Thay mới hoàn toàn búa côn, lá côn
Thay mới búa côn và lá côn xe máy là cách khắc phục nhanh và đảm bảo nhất nhưng chi phí cao hơn và còn phụ thuộc vào từng loại xe. Đừng quên giữ lại chuông côn nếu chưa bị qua mòn.
Thay mới cả bộ ly hợp
Đây là cách khắc phục triệt để nhất và giúp xe trở lại trạng thái bình thường không còn ì ạch, chạy êm và bốc hơn.
Cách bảo dưỡng côn tay xe máy
Để đảm bảo cho bộ côn tay hoạt động được hiệu quả thì việc bảo dưỡng, chăm sóc và sử dụng côn tay xe máy đúng cách là điều hết sức cần thiết. Để kiểm tra tình trạng côn xe máy trước tiên cần phải tăng chỉnh cơ học như tăng chỉnh lại các con ốc, nếu như không được thì phải tháo phần lốc máy để kiểm tra tình trạng của lá côn xe máy.
Có một lưu ý là nên kiểm tra côn xe thường xuyên sau khi đi được khoảng 20.000km. Tuy nhiên, con số này không phải là cố định vì còn tùy thuộc vào tình trạng mỗi xe cũng như cách sử dụng xe của từng người. Vì thế ngay khi thấy xe có những dấu hiệu kể trên hoặc có biểu hiện lạ ở côn xe thì nên đi kiểm tra và bảo dưỡng ngay tránh để côn bị hư hỏng nặng hơn.
Ngoài ra, khi côn xe đã bị mòn có thể tìm đến các cửa hàng uy tín để thay thế và bảo dưỡng xe. Các bạn có thể tham cửa hàng sửa chữa, phụ tùng xe máy Kim Thành. Tại đây chuyên cung cấp các thiết bị phụ tùng của mọi dòng xe. Tất cả các sản phẩm do cửa hàng cung cấp đều được nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, cửa hàng có chính sách bảo hành, đổi trả cho tất cả các sản phẩm nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi bảo dưỡng và thay thế phụ tùng từ dán áo, lá côn, má phanh cho đến mâm ab 150, exciter, raider,…. tại cửa hàng Kim Thành.
Trên đây Itacenter đã chia sẻ cho bạn thông tin về những dấu hiệu cho thấy lá côn tay xe máy bị mòn cũng như cách để khắc phục. Hy vọng qua bài viết các bạn đã có thêm những kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng xe máy để giảm thiểu tình trạng mòn côn xe.